Đào tạo các lớp kỹ năng

QUẢN LÝ CẤP TRUNG LÀ GÌ? NHỮNG KỸ NĂNG NÀO DÀNH CHO QUẢN LÝ CẤP TRUNG?

Quản lý cấp trung (Middle manager) là cánh tay đắc lực của ban lãnh đạo cấp cao trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh, vận hành hệ thống quản lý, đảm bảo sự thống nhất, liền mạch của một doanh nghiệp. Chính vì vậy, quản lý cấp trung cần có những kỹ năng cần thiết để có thể đảm nhiệm được trọng trách. Vậy những kỹ năng đó là gì?

  1. Quản lý cấp trung (Middle manager) là gì?

Quản lý cấp trung (Middle manager) còn được gọi là quản lý trung gian hoặc quản lý tầng trung, là một cấp quản lý nằm giữa cấp quản lý cấp cao và cấp quản lý cấp dưới trong một tổ chức hay công ty. Cấp quản lý cấp trung có vai trò quan trọng trong việc thực hiện và thực hiện các mục tiêu, chính sách và quy trình của tổ chức.

Một số vị trí của quản lý cấp trung (Middle manager) bao gồm:

  • Giám đốc chi nhánh
  • Giám đốc khu vực
  • Cửa hàng trưởng
  • Quản lý bộ phận
  • Trưởng phòng
  • Tổ trưởng
  • Giám đốc phân xưởng

Quản lý cấp trung là gì?

  1. Nhiệm vụ của quản lý cấp trung là gì ?

Lãnh đạo: Quản lý cấp trung cần có khả năng lãnh đạo và tạo động lực cho nhóm làm việc của mình. Họ phải xây dựng một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự phát triển và đạt được mục tiêu của tổ chức.

Quản lý nhóm công việc: Quản lý cấp trung phải có khả năng quản lý và phân công công việc cho nhóm làm việc của mình. Họ phải đảm bảo rằng công việc được thực hiện đúng thời hạn và đạt được chất lượng yêu cầu.

Truyền đạt thông tin: Quản lý cấp trung có trách nhiệm truyền đạt thông tin từ cấp quản lý cao xuống cấp quản lý cấp dưới và ngược lại. Họ phải đảm bảo rằng thông tin được truyền đạt một cách hiệu quả và đúng thời điểm.

Giám sát và đánh giá: Quản lý cấp trung phải giám sát và đánh giá hoạt động của nhóm làm việc để đảm bảo rằng công việc được thực hiện đúng quy trình và đạt được mục tiêu. Họ cũng phải cung cấp phản hồi và hỗ trợ cho nhân viên để giúp họ cải thiện hiệu suất làm việc.

Quản lý tài nguyên: Quản lý cấp trung có trách nhiệm quản lý và sử dụng tài nguyên của tổ chức một cách hiệu quả. Điều này bao gồm quản lý ngân sách, nhân lực, thiết bị và các nguồn lực khác để đảm bảo rằng tài nguyên được sử dụng tốt nhất để đạt được mục tiêu.

Hình ảnh truyền đạt thông tin (minh họa)  

  1. Những kỹ năng cần thiết của quản lý cấp trung (Middle manager) ?

3.1 Kỹ năng lãnh đạo và tạo ảnh hưởng

 

Bao gồm khả năng tạo ra tầm nhìn, định hướng và động viên đội ngũ. Người lãnh đạo cần biết cách thúc đẩy sự đoàn kết và định hình mục tiêu chung cho tổ chức.

Người lanh đạo giỏi là khi hiệu quả công việc ngày càng cao mà nhân viên luôn hào hứng và thoải mái

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian hiệu quả là kỹ năng quan trọng để ưu tiên công việc, đảm bảo sự hiệu quả và đạt được kết quả đáng kể trong thời gian giới hạn.

Kỹ năng quản lý thời gian (ảnh minh họa)

3.3. Kỹ năng xây dựng kế hoạch và báo cáo

Bao gồm khả năng lập kế hoạch, tổ chức, và  điều phối nhân sự để đạt được mục tiêu dự án trong khuôn khổ ngân sách và thời gian phù hợp.

Việc xây dựng báo cáo giúp cấp trên hiểu rõ hơn về tiến trình làm việc và hiệu quả công việc như thế nào.

3.4. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp hiệu quả là yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, đồng nghiệp và đối tác. Điều này bao gồm kỹ năng nghe và giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản.

Kỹ năng giao tiếp (ảnh minh họa)

3.5. Kỹ năng đàm phán và thương lượng

Khả năng đàm phán thuyết phục là quan trọng để giải quyết các vấn đề với đối tác, nhân viên và thương lượng để cả hai đều có lợi.

3.6. Kỹ năng tư duy sáng tạo

Tư duy sáng tạo giúp tạo ra giải pháp mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, và nâng cao sự sáng tạo trong tổ chức.

Kỹ năng tư duy sáng tạo là cần thiết để luôn đổi mới đổi phù hợp với xu hướng hiện nay.

3.7. Kỹ năng phân tích

Khả năng phân tích dữ liệu và thông tin để đưa ra quyết định thông minh và chiến lược là quan trọng cho sự phát triển của tổ chức.

Kỹ năng phân tích (ảnh minh họa)

  • Kỹ năng bán hàng, tăng doanh thu lợi nhuận

Hiểu biết về tiếp thị, quảng cáo và xây dựng thương hiệu giúp thu hút khách hàng, tăng doanh thu về cho công ty.

Mỗi công ty đều có một sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Chính vì thế, cần học hỏi kỹ năng bán hàng để thúc đẩy doanh số của công ty.

  • Tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược đòi hỏi khả năng xem xa hơn và định hình chiến lược dài hạn của tổ chức.

3.10.Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Khả năng làm việc cùng đội ngũ, xây dựng sự hòa nhập và hợp tác trong tổ chức là yếu tố quan trọng cho sự thành công.

Việc hợp tác và làm việc nhóm năng động và hiệu quả giúp công việc đạt tối ưu hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm (ảnh minh họa)

3.11.Kỹ năng giao việc và xử lý mâu thuẫn

Nhận biết được thế mạnh của mỗi người để giao phó công việc phù hợp và giải quyết các vấn đề lục đục nội bộ

3.12. Kỹ năng truyền cảm hứng, lên tinh thần

Tạo động lực cho nhân viên, cổ vũ để nhân viên có tinh thần tốt để làm việc, tạo môi trường thoải mái, giúp cho hiệu quả công việc cao hơn.

3.13. Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định

Tìm hiểu rõ những vấn đề khó khăn và chưa giải quyết được, đào sâu vào nguyên nhân vấn đề và từng bước khắc phục.

Kỹ năng ra quyết định là một trong những kỹ năng quan trọng của người quản lý cấp trung.

Kỹ năng ra quyết định (ảnh minh họa)

3.14. Văn hóa doanh nghiệp

Học hỏi các kỹ năng về văn hóa công ty, sự thích nghi môi trường mới, sự nhạy bén trong công việc, tôn trọng và hòa thuận với đồng nghiệp.

  1. Khóa học Middle manager – Khóa học cần thiết dành cho quản lý cấp trung

Khóa học (Middle manager) – Nâng cao năng lực quản trị cho Quản lý cấp trung nhằm giúp các nhà quản lý xác định đúng vị trí và vai trò của mình, nâng cao năng lực quản trị và kỹ năng triển khai chiến lược.

Đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo luồng vận hành trơn tru và sự gắn kết, thống nhất giữa các thành viên trong tổ chức, quản lý cấp trung cần được liên tục đào tạo, nuôi dưỡng và nâng cao nhiều kỹ năng hơn nữa.

Chương trình do các chuyên gia hàng đầu của Khang Minh Phú biên soạn dựa vào khảo sát hoạt động thực tiễn của nhiều doanh nghiệp và tập đoàn lớn tại Việt Nam và trên thế giới.

Khóa học quản lý cấp trung được thiết kế cho các cấp Giám đốc chi nhánh, Trưởng bộ phận, trưởng phó phòng ban, cấp giám sát, quản lý, tổ trưởng, quản đốc hoặc các nhân viên được dự kiến đề bạt lên các vị trí giám sát, quản lý.

Mục đích của khóa học:

– Rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch

– Kỹ năng hướng dẫn

– Tạo động lực, truyền cảm hứng cho các nhân viên

– Kỹ năng giao tiếp

– Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề,…

 

Tham gia bình luận: